คุณรู้มั้ย! “ลมไนโตรเจน”จำเป็น…หรือสิ้นเปลือง

เติมลมไนโตรเจน

“ลมไนโตรเจน” จำเป็นขนาดไหน หรือสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ที่จะต้องควักเงินในกระเป๋าเลือกเติมลมชนิดนี้ เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนเมื่อพบกับร้านยางขนาดใหญ่หรือขนาดกลาง ก็จะพบกับป้ายโฆษณา “ลมไนโตรเจน” หลาย ๆ ท่านคงเกิดคำถามขึ้นในใจว่าเจ้า “ลมไนโตรเจน”นั้นมันคืออะไร และจำเป็นหรือมีข้อดีขนาดไหนที่จะต้องควักเงินในกระเป๋าเลือกเติมลมชนิดนี้ เพื่อเป็นการไขข้อข้องใจ จึงขอนำทุกท่านมารู้จักกับเจ้าลมชนิดนี้กัน

ไนโตรเจน (Nitrogen) เป็นธาตุเคมีในตารางธาตุที่มีสัญลักษณ์ N และเลขอะตอม 7 เป็นอโลหะที่มีสถานะเป็นแก๊สที่มีอยู่ทั่วไป โดยปกติไม่มีสี กลิ่น หรือรส แต่ละโมเลกุลมี 2 อะตอม ไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบของบรรยากาศ ของโลกถึง 78 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อนำมาเติมลมยางรถยนต์ก็จะมีข้อดีดังนี้

ข้อดีของ “ลมไนโตรเจน”

-ช่วยลดการระเบิดของยางรถยนต์ เพราะ “ไนโตรเจน”เป็นแก๊สเฉื่อย เคลื่อนที่ช้า ทำให้เกิดความร้อนน้อยและขยายตัวได้ไม่มาก ส่งผลให้ช่วยลดการระเบิดของยางอันเนื่องมาจากความร้อนและแรงดันที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงสร้างของยางที่เสื่อมสภาพ ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว อากาศยานและรถแข่งจึงนิยมใช้

-การขับขี่นุ่มนวลขึ้นและยังช่วยลดเสียงดังจากถนนคอนกรีต และรอยต่อของถนนได้

-ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิม เพราะ “ไนโตรเจน”ไม่มีส่วนประกอบของไอน้ำ ต้นตอที่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิม -ไม่ต้องเช็คลมยางบ่อย เนื่องจาก “ไนโตรเจน”มีอะตอมขนาดใหญ่กว่าออกซิเจน ทำให้การซึมผ่านผิวยากกว่าออกซิเจน -ยืดอายุการใช้งานของยาง เนื่องจาก ลมธรรมดา จะไปทำปฏิกิริยากับสารเคมีในเนื้อยาง ทำให้เสื่อมสภาพเร็ว แต่“ลมไนโตรเจน”ไม่ทำปฏิกิริยาทางเคมีกับเนื้อยาง ช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวขึ้น

ข้อเสียของ “ลมไนโตรเจน”
-เติมลมธรรมดาเติมฟรี แต่ “ลมไนโตรเจน”ต้องเสียเงิน
-จุดบริการที่ได้มาตรฐาน (มั่นใจว่าเป็น “ลมไนโตรเจน” จริง ๆ) มีน้อย

เทคนิคควรรู้

เทียบปอนด์ต่อปอนด์ ระหว่าง “ลมไนโตรเจน”กับ “ลมธรรมดา” ในการใช้งานจริง

-ถึงแม้“ลมไนโตรเจน” จะช่วยลดการระเบิดของยางรถยนต์ เพราะ “ไนโตรเจน”เป็นแก๊สเฉื่อย เคลื่อนที่ช้า ทำให้เกิดความร้อนน้อยและขยายตัวได้ไม่มาก ส่งผลให้ช่วยลดการระเบิดของยางอันเนื่องมาจากความร้อนและแรงดันที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโครงสร้างของยางที่เสื่อมสภาพ แต่ผู้ผลิตยางชั้นนำทุกรายก็การันตีไว้ว่าด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยได้ออกแบบยางมารองรับปัญหาดังกล่าวไว้แล้ว

-ลมไนโตรเจน ไม่ทำให้กระทะล้อเป็นสนิม เพราะ “ไนโตรเจน”ไม่มีส่วนประกอบของไอน้ำ แต่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เราใช้ล้ออัลลอย หรือแม้ในรายที่ใช้กระทะล้อเหล็กก็ยังสามารถใช้งานได้คงทนหลายสิบปี

-ลมไนโตรเจน ไม่ต้องเช็คลมยางบ่อย เนื่องจากมีอะตอมขนาดใหญ่กว่า ทำให้การซึมผ่านผิวยากกว่าออกซิเจน แต่ในการใช้งานจริงก็แค่เปลี่ยนพฤติกรรมจากเช็คลมยางอาทิตย์ละครั้ง เป็น 2-3 อาทิตย์ครั้ง

-การเปลี่ยนจากลมธรรมดาเป็น “ลมไนโตรเจน” จะต้องปล่อยลมธรรมดาในล้อออกให้หมดก่อนแล้วจึงเติม “ลมไนโตรเจน”เข้าไปแทนที่

-หากเผลอเติมลมธรรมดาเข้าไปผสมกับ “ลมไนโตรเจน” ก็จะกลายเป็นลมธรรมดาทันที และถ้าต้องการเปลี่ยนเป็น “ลมไนโตรเจน” ก็ต้องถ่ายออกและเติม “ลมไนโตรเจนเข้าไปใหม่

ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง ทุกสรรพสิ่งเมื่อมีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย ควบคู่กันไป เมื่อตัดสินใจได้แล้ว จะเติม “ลมธรรมดา”หรือ“ลมไนโตรเจน” ก็ลุยเลย… เรื่องราวในครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรเพื่อนๆ สามารถติดตามกันได้ที่ เว็บนายธันวา กันได้เลยครับมีประโยชน์แน่นอนครับ

คนรักรถยนต์-1

 

 

ที่มา dailynews

Comments

comments

หากคุณชื่นชอบเรื่องเล่าออนไลน์ จากนายธันวา ไม่อยากพลาดทุกเหตุการณ์ต่างๆ อย่าลืมกดถูกใจเพจ รวมเรื่องออนไลน์ เพื่อติดตามข่าวตามเทรนด์ได้ก่อนใคร

CLOSE
Copyright © 2017. All rights reserved.