มาดู! 9 อาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ควรทาน

เป็นที่ทราบกันดีว่าอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์กินเข้าไปย่อมส่งผลต่อลูกน้องในท้องด้วย ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้สุขภาพของลูกน้อยในท้องแข็งแรง…สำหรับอาหารที่มีประโยชน์ต่อลูกในครรภ์มีให้เลือกมากมาย สุขภาพดีจึงหยิบยกอาหาร 9 อย่างที่หาทานง่าย มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นประโยชน์ต่อลูกน้อยและคุณแม่ตั้งครรภ์ที่สุด มีดังนี้

1. ไข่

เป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่คุณแม่ท้องทุกคนต้องกินเลยค่ะ เพราะมี โปรตีน และ โฟเลต ที่เหมาะสมกับ คนท้อง ไม่ว่าจะเอามา ต้ม ทอด ก็ได้ประโยชน์ทั้งนั้น ประโยชน์ในไข่จะช่วยพัฒนาระบบสมองของทารก และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดข้อบกพร่องทางประสาทอีกด้วย

2. มันเทศ

มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก เช่น เส้นใย, วิตามินบี 6, โพแทสเซียม, วิตามินซี และธาตุเหล็ก เป็นต้น ในมันเทศจะช่วยให้ทารกในครรภ์ พัฒนาเรื่องของ ตา กระดูก และผิวหนัง และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเรื่องการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีอีกด้วย

3. ถั่ว

เป็นแหล่งอาหารที่ให้โปรตีนสูง และยังมีแมกนีเซียมซึ่งช่วยลดความเสี่ยงการคลอดก่อนกำหนดของทารก และยังเป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นสำหรับแม่และทารกในครรภ์อีกด้วย

4. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

จะมีโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี อยู่สูง การกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมันจะทำให้ทารกเจริญเติบโตได้ดี กล้ามเนื้อแข็งแรง ระบบเซลล์และเลือดพัฒนาได้ดี น้ำหนักทารกแรกคลอดดีไม่ต่ำเกินไปค่ะ

5. น้ำส้มคั้น

ในน้ำส้มมี โฟเลต โพแทสเซียมและ วิตามินซี เด็กทารกในครรภ์จะได้รับ โฟเลต เพื่อป้องกันการพิการในทารก โพแทสเซียมจะช่วยเรื่องการทำงานของกล้ามเนื้อของทารก วิตามินซีจะช่วยดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี และยังทำให้คุณแม่ไม่ค่อยเป็นหวัดอีกด้วยค่ะ

6. โยเกิร์ต

มีแคลเซียม โปรตีน วิตามินบี และสังกะสี ถ้าคุณแม่ท้องกินโยเกิร์ตในปริมาณที่เหมาะสม ลูกจะมีกระดูกและฟันที่แข็งแรง ป้องกันปัญหาเรื่องกระดูกพรุน และถ้าคุณแม่ได้รับปริมาณแคลเซียมอย่างเพียงพอจะลดความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนดและน้ำหนักของลูกยังดีอีกด้วยค่ะ

7. ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตอุดมไปด้วยเส้นใย และ วิตามินบี 6 คุณแม่ตั้งครรภ์กินข้าวโอ๊ตแล้วจะช่วยไม่ให้ท้องอืด ทำให้รู้สึกสบายท้อง และในวิตามินบี 6 ยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาทารกในครรภ์อีกด้วย

8. ผักใบเขียว

เช่น ผักโขม บลอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง การกินผักใบเขียวดีสำหรับคุณและลูก เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสารที่ช่วยพัฒนาทารกในครรภ์ และมีโฟลิคสูงอีกด้วย

9. ปลาแซลมอน

เป็นอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ถ้าในตลอดการตั้งครรภ์ 9 เดือนคุณแม่ได้กินปลาแซลมอนจะช่วยให้ระบบประสาทและสมองของทารกพัฒนาไปได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ

9 อาหารที่แนะนำ…ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่น่าทานทั้งนั้นเลยใช่ไหมค่ะ…รู้จักเมนูต่างๆไปแล้ว อาหารคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากสำหรับคุณแม่ หรือคุณพ่อที่ต้องเตรียมอาหารแต่ละมื้ออีกต่่อไป เป็นอาหารที่หาง่าย ให้ประโยชน์ต่อความสมบูรณ์ แข็งแรงแก่คุณแม่ และบำรุงลูกน้อยให้เจริญเติบโตเต็มที่ตั้งแต่อยู่ในท้องได้อีกด้วย

 

ข้อมูลจาก นายธันวา.ไทย

 

บันทึก

Comments

comments

หากคุณชื่นชอบเรื่องเล่าออนไลน์ จากนายธันวา ไม่อยากพลาดทุกเหตุการณ์ต่างๆ อย่าลืมกดถูกใจเพจ รวมเรื่องออนไลน์ เพื่อติดตามข่าวตามเทรนด์ได้ก่อนใคร

CLOSE
Copyright © 2017. All rights reserved.