9 สุดยอดอาหารป้องกันโรคกระดูกและข้อเข่าเสื่อม

หนึ่งในโรคยอดฮิตในหมู่ผู้สูงอายุคงหนีไม่พ้น โรคกระดูกพรุนข้อเข่าเสื่อม ซึ่งกระดูกของผู้ป่วยจะเริ่มเสื่อมและบางลงเนื่องจากมีการสูญเสียแคลเซียมที่สะสมในกระดูก โดยโรคดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดแต่จะทำให้กระดูกแตกหรือหักแทนได้ ทั้งนี้คุณทราบหรือไม่ว่า อาหารบางชนิดสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคดังกล่าว เราลองมาดู 9 สุดยอด อาหารป้องกันโรคกระดูกพรุนกระดูกเสื่อม ได้อย่างไร

1. ปลา นับว่าเป็นหนึ่งในแหล่งของแคลเซียมชั้นยอดโดยเฉพาะปลาซาร์ดีนและปลาแซลมอนกระป๋อง เพราะด้วยความที่มีกระดูกขนาดเล็กและได้ผ่านกรรมวิธีการผลิต จึงทำให้กระดูกนิ่มและสามารถเคี้ยวได้ซึ่งกระดูกของปลาดังกล่าวถือว่าเป็นแหล่งของแคลเซียมชั้นดีโดยแคลเซียมจะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการรักษามวลกระดูกอีกด้วย

2. โยเกิร์ต เนื่องจากในโยเกิร์ตอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ เช่น วิตามินบี2 วิตามินบี12 ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสซียม วิตามินดี ธาตุแมกนีเซียม เป็นต้น

3. “นม” อุดมไปด้วยธาตุสำคัญอย่างแคลเซียมและวิตามินดี แมงกานีส และฟอสฟอรัสซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการมีกระดูกที่แข็งแรง โดยวิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการดูดซึมแคลเซียมสู่ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะโรคกระดูกพรุน

4. ไข่ นอกจากจะนำมาประกอบอาหารได้สารพัดเมนูแล้ว ก็ยังอุดมไปด้วยโปรตีน แคลเซียม โฟเลต ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม วิตามินดี ฯลฯ ทั้งนี้โปรตีนจะช่วยปกป้องกระดูกของคุณและช่วยทำให้ผมและเล็บมีสุขภาพดี ในขณะที่ธาตุฟอสฟอรัสกับแคลเซียมถือว่าเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของมวลกระดูก ดังนั้นการทานไข่จึงเป็นหนึ่งในอาหารที่ช่วยป้องกัน โรคกระดูกพรุน ปวดกระดูก ได้

5. กะหล่ำ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี6 โฟเลต ธาตุเหล็ก ธาตุแมงกานีส และธาตุที่จำเป็นต่อการ เสริมสร้างมวลกระดูก ให้แข็งแรงอย่างแมกนีเซียม ฟอสฟอรัสและแคลเซียม

6. กล้วย เป็นหนึ่งในอาหารที่สามารถช่วยป้องกันการเกิด โรคกระดูกเสื่อมข้อเข่าเสื่อม ได้ ซึ่งการทานกล้วยเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและสารอาหารอื่น ๆ ที่มีส่วนช่วยให้กระดูกแข็งแรง

7. ถั้วฝัก มีวิตามินดีและธาตุแคลเซียมสูงอีกด้วย โดยเฉพาะถั่วเลนทิลที่ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอดถั่วที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกเสื่อมได้อย่างดีเยี่ยม

8. ผักและผลไม้บางชนิด ไม่ว่าจะเป็น แอปเปิ้ล ส้ม เชอร์รี สตรอว์เบอร์รี บีท พริกหวานแดง เป็นต้น ล้วนแต่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินดี ธาตุแมกนีเซียมและฟอสฟอรัส โดยวิตามินซีจะช่วยชะลอการสูญเสียกระดูกเพิ่มมวลกระดูกและลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกระดูกหัก

 

9. ถัวอัลมอนด์ ถูกจัดว่าเป็นแหล่งของแมงกานีส วิตามินอี ไบโอติน คอปเปอร์และไบโอฟลาวิน ซึ่งสารอาหารดังกล่าวมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมวลของกระดูกเช่นกัน

จากที่กล่าวไปข้างต้นจะเห็นได้ว่า อาหารบางชนิดมีสรรพคุณช่วยป้องกันการเกิด โรคกระดูกพรุน ดังนั้นหากไม่อยากให้โรคดังกล่าวถามหา คุณก็ควรหมั่นทานอาหารตามที่กล่าวไว้ข้างต้น หรือจะลองหาพวก อาหารเสริมบำรุงกระดูก มารับประทานลดความเสี่ยง เพียงเท่านี้โอกาสที่คุณจะเป็นโรคกระดูกพรุนต้องลดลงอย่างแน่นอน

ข้อมูลจากเพจ https://www.facebook.com/Coffeeyecare/

Comments

comments

หากคุณชื่นชอบเรื่องเล่าออนไลน์ จากนายธันวา ไม่อยากพลาดทุกเหตุการณ์ต่างๆ อย่าลืมกดถูกใจเพจ รวมเรื่องออนไลน์ เพื่อติดตามข่าวตามเทรนด์ได้ก่อนใคร

CLOSE
Copyright © 2017. All rights reserved.